റോഡപകടങ്ങളിലെ മരണസംഖ്യ സംബന്ധിച്ച പുതിയ കണക്കുകൾ രാജ്യത്തിന് മൊത്തത്തിൽ ഞെട്ടലുളവാക്കുന്നതാണ്. ഔദ്യോഗിക കണക്കുകൾ പ്രകാരം, ഒരു വർഷം 1.2 ലക്ഷം ആളുകൾക്കാണ് ഇന്ത്യൻ നിരത്തുകളിൽ ജീവൻ നഷ്ടപ്പെട്ടത്. അപകടങ്ങളുടെ എണ്ണം, പരിക്കേറ്റവരുടെ എണ്ണം, മരണനിരക്ക് എന്നിവയെല്ലാം ആശങ്കാജനകമായ നിലയിലാണ്. റോഡുകളിലെ സുരക്ഷാ മാനദണ്ഡങ്ങൾ പാലിക്കുന്നതിലുള്ള വീഴ്ച, അശ്രദ്ധമായ ഡ്രൈവിംഗ്, മദ്യപിച്ചുള്ള ഡ്രൈവിംഗ്, റോഡുകളുടെ ശോച്യാവസ്ഥ തുടങ്ങിയ നിരവധി കാരണങ്ങളാണ് ഈ ഉയർന്ന മരണനിരക്കിന് പിന്നിൽ.
മരണസംഖ്യയിൽ മുന്നിൽ നിൽക്കുന്ന സംസ്ഥാനങ്ങളുടെ പട്ടിക പരിശോധിക്കുമ്പോൾ, ഏറ്റവും കൂടുതൽ റോഡപകട മരണങ്ങൾ റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യുന്നത് ഉത്തർപ്രദേശ്, തമിഴ്നാട്, മഹാരാഷ്ട്ര തുടങ്ങിയ സംസ്ഥാനങ്ങളിൽ നിന്നാണ്. ഈ സംസ്ഥാനങ്ങളിലെ വലിയ ജനസംഖ്യ, തിരക്കേറിയ ഹൈവേകൾ, ചരക്ക് വാഹനങ്ങളുടെ ബാഹുല്യം, ഗതാഗത നിയമങ്ങൾ പാലിക്കുന്നതിൽ പലപ്പോഴും ഉണ്ടാകുന്ന അലംഭാവം എന്നിവയെല്ലാം ഉയർന്ന അപകടനിരക്കിന് കാരണമാകുന്നു. ഈ സംസ്ഥാനങ്ങൾക്ക് പുറമെ, മറ്റ് ചില സംസ്ഥാനങ്ങളിലും ദേശീയ ശരാശരിയേക്കാൾ ഉയർന്ന മരണനിരക്ക് രേഖപ്പെടുത്തുന്നുണ്ട്.
റോഡപകട മരണങ്ങൾ സാമ്പത്തികപരമായും സാമൂഹികപരമായും രാജ്യത്തിന് വലിയ നഷ്ടമാണ് വരുത്തുന്നത്. ഒരു വ്യക്തി അപകടത്തിൽ മരിക്കുമ്പോൾ, ആ കുടുംബത്തിന് സംഭവിക്കുന്ന നഷ്ടം കണക്കിലെടുക്കുമ്പോൾ ഇത് വലിയൊരു ദുരന്തമാണ്. മാത്രമല്ല, രാജ്യത്തിന്റെ മൊത്തം ആഭ്യന്തര ഉത്പാദനത്തിൽ (GDP) വലിയൊരു പങ്കാണ് റോഡപകടങ്ങൾ കാരണം ഓരോ വർഷവും നഷ്ടപ്പെടുന്നത്. ഈ പ്രശ്നം പരിഹരിക്കുന്നതിനായി കേന്ദ്ര-സംസ്ഥാന സർക്കാരുകൾ സംയുക്തമായി റോഡ് സുരക്ഷാ നിയമങ്ങൾ കർശനമാക്കാനും, റോഡുകളിൽ നിരീക്ഷണം വർധിപ്പിക്കാനും, പൊതുജനങ്ങളെ ബോധവൽക്കരിക്കാനും നടപടികൾ സ്വീകരിക്കേണ്ടതുണ്ട്.
ഈ ഭയാനകമായ കണക്കുകൾ റോഡ് സുരക്ഷാ വാരങ്ങളുടെയും നിയമങ്ങൾ കർശനമാക്കുന്നതിന്റെയും പ്രാധാന്യം ഓർമ്മിപ്പിക്കുന്നു. ഡ്രൈവർമാർക്ക് മികച്ച പരിശീലനം നൽകുക, വാഹനങ്ങളുടെ സുരക്ഷാ ഫീച്ചറുകൾ മെച്ചപ്പെടുത്തുക, റോഡുകളുടെ രൂപകൽപ്പനയിലെ പിഴവുകൾ പരിഹരിക്കുക എന്നിവയെല്ലാം അടിയന്തിരമായി നടപ്പിലാക്കേണ്ട കാര്യങ്ങളാണ്. 1.2 ലക്ഷം ജീവനുകൾ എന്നത് ഒരു വർഷം നഷ്ടപ്പെടുന്ന വലിയൊരു സംഖ്യയാണ്. ഈ ദുരന്തം ഒഴിവാക്കാനായി ഗതാഗത നിയമങ്ങൾ കൃത്യമായി പാലിക്കേണ്ടതിന്റെ ഉത്തരവാദിത്തം ഓരോ പൗരനുമുണ്ട്.


