കൊച്ചിയിൽ നിന്ന് മുംബൈയിലേക്കുള്ള ഏകദേശം 1200 കിലോമീറ്റർ ദൂരം വെറും രണ്ടര മണിക്കൂറിനുള്ളിൽ (150 മിനിറ്റ്) എത്താനായാലോ? ഈ അവിശ്വസനീയമായ വേഗത യാഥാർത്ഥ്യമാക്കാനുള്ള പരീക്ഷണങ്ങളിലാണ് ചൈന. മണിക്കൂറിൽ 1200 കിലോമീറ്റർ വേഗതയിൽ സഞ്ചരിക്കാൻ കഴിയുന്ന ഒരു പുതിയ ട്രെയിൻ വിജയകരമായി പരീക്ഷിച്ച് ചൈന ലോക ശ്രദ്ധ നേടിയിരിക്കുകയാണ്. നിലവിലുള്ള അതിവേഗ റെയിൽ ശൃംഖലയെക്കാൾ വളരെയധികം മുന്നിലാണ് ഈ സാങ്കേതികവിദ്യ.
ഈ അതിവേഗ ട്രെയിനിന്റെ പ്രധാന സവിശേഷത മാഗ്ലെവ് (Magnetic Levitation) സാങ്കേതികവിദ്യയാണ്. സാധാരണ ട്രെയിനുകളെപ്പോലെ റെയിൽ പാളങ്ങളിൽ ടയറുകൾ ഉപയോഗിച്ച് ഓടുന്നതിന് പകരം, ശക്തമായ കാന്തിക ശക്തി ഉപയോഗിച്ച് പാളത്തിന് മുകളിലൂടെ ഉയർന്നുപൊങ്ങി സഞ്ചരിക്കുന്ന രീതിയാണിത്. ഇത് ട്രെയിനും പാളവും തമ്മിലുള്ള ഘർഷണം പൂർണ്ണമായും ഇല്ലാതാക്കുന്നു. ഈ ഘർഷണമില്ലായ്മയാണ് മണിക്കൂറിൽ 1200 കിലോമീറ്റർ വേഗത കൈവരിക്കാൻ ട്രെയിനിനെ സഹായിക്കുന്നത്, ഇത് വിമാനത്തിന്റെ വേഗതയെ അനുസ്മരിപ്പിക്കുന്നതാണ്.
നിലവിൽ ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും വലിയ അതിവേഗ റെയിൽ ശൃംഖലയുള്ള രാജ്യമാണ് ചൈന. ഈ പുതിയ മാഗ്ലെവ് സാങ്കേതികവിദ്യ വാണിജ്യാടിസ്ഥാനത്തിൽ യാഥാർത്ഥ്യമായാൽ, ചൈനയിലെ പ്രധാന നഗരങ്ങൾ തമ്മിലുള്ള യാത്രാ സമയം ഗണ്യമായി കുറയും. ഉദാഹരണത്തിന്, 1200 കിലോമീറ്റർ ദൂരം വെറും 150 മിനിറ്റിനുള്ളിൽ താണ്ടാൻ സാധിക്കുന്നത് വാണിജ്യ, വിനോദസഞ്ചാര മേഖലകളിൽ വലിയ ഉണർവ് നൽകും. സാമ്പത്തിക മേഖലയിലും ഇത് വലിയ സ്വാധീനം ചെലുത്തും, കാരണം ദൂരയാത്രകൾ കൂടുതൽ വേഗത്തിലും കാര്യക്ഷമവുമാകും.
ഈ നൂതന സാങ്കേതികവിദ്യ വാണിജ്യാടിസ്ഥാനത്തിൽ നടപ്പിലാക്കുന്നതിന് ചില വെല്ലുവിളികളുണ്ട്. ഉയർന്ന നിർമ്മാണച്ചെലവും, ഈ സാങ്കേതികവിദ്യയ്ക്ക് മാത്രമായുള്ള പ്രത്യേക പാതകളുടെ ആവശ്യകതയും ഇതിൽപ്പെടുന്നു. എന്നിരുന്നാലും, അതിവേഗ ഗതാഗതത്തിന്റെ ഭാവി നിർണ്ണയിക്കുന്നതിൽ ചൈനയുടെ ഈ മുന്നേറ്റം നിർണ്ണായകമായ ഒരു ചുവടുവെപ്പാണ്. ഭാവിയിൽ ലോകമെമ്പാടുമുള്ള ദീർഘദൂര യാത്രകളിൽ ഇത് വലിയ മാറ്റങ്ങൾ കൊണ്ടുവരുമെന്ന് പ്രതീക്ഷിക്കാം, യാത്രകൾ കൂടുതൽ വേഗമേറിയതും സൗകര്യപ്രദവുമാകും.