കോയമ്പത്തൂർ, മധുര മെട്രോ റെയിൽ പദ്ധതികളുടെ വിശദമായ പദ്ധതി റിപ്പോർട്ടുകൾ (ഡി.പി.ആർ) സമർപ്പിച്ചിട്ട് മാസങ്ങൾ കഴിഞ്ഞെങ്കിലും, കേന്ദ്ര സർക്കാരിൻ്റെ അന്തിമ അംഗീകാരം ലഭിക്കാത്തതിനാൽ ഈ പദ്ധതികൾ അനിശ്ചിതത്വത്തിലാണ്. 2024 ഫെബ്രുവരിയിൽ തമിഴ്നാട് സർക്കാർ ഈ ഡി.പി.ആറുകൾ കേന്ദ്ര നഗരകാര്യ മന്ത്രാലയത്തിന് (MoHUA) കൈമാറിയെങ്കിലും, 2017-ലെ മെട്രോ റെയിൽ നയപ്രകാരമുള്ള ‘സമഗ്ര മൊബിലിറ്റി പ്ലാൻ’ (Comprehensive Mobility Plan), ‘ബദൽ വിശകലന റിപ്പോർട്ട്’ (Alternative Analysis Report) എന്നിവ സമർപ്പിച്ചിരുന്നില്ല. ഈ റിപ്പോർട്ടുകൾ 2024 ഡിസംബറിൽ മാത്രമാണ് സമർപ്പിക്കപ്പെട്ടത്.
നിലവിൽ, കോയമ്പത്തൂർ, മധുര മെട്രോ പദ്ധതികൾ MoHUA-യുടെ പ്രാഥമിക പരിശോധനയിലാണ്. വൻകിട പദ്ധതികൾ എന്ന നിലയിൽ, ഇവയ്ക്ക് കേന്ദ്ര സർക്കാരിൻ്റെ വിവിധ തലങ്ങളിലുള്ള വിശദമായ പരിശോധനകളും വിലയിരുത്തലുകളും ആവശ്യമാണ്. പദ്ധതിയുടെ സാധ്യതയും വിഭവങ്ങളുടെ ലഭ്യതയും അനുസരിച്ചായിരിക്കും അംഗീകാരം ലഭിക്കുക. അതേസമയം, ചെന്നൈ മെട്രോ റെയിൽ ലിമിറ്റഡ് (CMRL) പദ്ധതി നടപ്പാക്കുന്ന ഏജൻസി എന്ന നിലയിൽ, കോയമ്പത്തൂരിലെ ചില സ്ഥലങ്ങളിൽ യൂട്ടിലിറ്റി മാപ്പിംഗ് ഉൾപ്പെടെയുള്ള പ്രാഥമിക പ്രവർത്തനങ്ങൾ ഇതിനോടകം ആരംഭിച്ചിട്ടുണ്ട്.
എന്നാൽ, ഉത്തർപ്രദേശിലെ കാൺപൂർ, ആഗ്ര മെട്രോ പദ്ധതികൾക്ക് അഞ്ച് മാസത്തിനുള്ളിലും, ഗുജറാത്തിലെ പദ്ധതികൾക്ക് ആറ് മാസത്തിനുള്ളിലും കേന്ദ്ര അംഗീകാരം ലഭിച്ചെന്ന വസ്തുത ഈ കാലതാമസത്തെ ചോദ്യം ചെയ്യുന്നു. തമിഴ്നാട്ടിലെ രണ്ടാം നിര നഗരങ്ങളായ കോയമ്പത്തൂരിലെയും മധുരയിലെയും മെട്രോ പദ്ധതികളുടെ അംഗീകാരത്തിൽ ഉണ്ടാകുന്ന ഈ “വലിച്ചിഴയ്ക്കൽ” ന്യായീകരിക്കാനാവാത്തതാണെന്ന് ഗതാഗത പ്രവർത്തകരും പൊതുജനങ്ങളും ചൂണ്ടിക്കാട്ടുന്നു. മറ്റ് സംസ്ഥാനങ്ങളിലെ പദ്ധതികൾക്ക് ലഭിച്ച മുൻഗണന തമിഴ്നാടിനും ലഭിക്കേണ്ടതുണ്ട് എന്ന ആവശ്യം ശക്തമാണ്.
കോയമ്പത്തൂർ മെട്രോയ്ക്ക് ഏകദേശം 10,740 കോടി രൂപയും, മധുര മെട്രോയ്ക്ക് 11,368 കോടി രൂപയുമാണ് പ്രാഥമികമായി ചെലവ് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നത്. അടിസ്ഥാന സൗകര്യ വികസനത്തിന് വൻ പ്രാധാന്യം നൽകുന്ന ഈ മെട്രോ പദ്ധതികൾക്ക് വേഗത്തിൽ അംഗീകാരം നൽകി, മറ്റ് സംസ്ഥാനങ്ങളിലേതിന് സമാനമായി കാര്യക്ഷമമായി നടപ്പാക്കാനുള്ള നടപടികൾ കേന്ദ്ര സർക്കാരിൻ്റെ ഭാഗത്തുനിന്നുണ്ടാകേണ്ടതുണ്ട്. പദ്ധതികളുടെ ഭാവി സംബന്ധിച്ചുള്ള ആശങ്കകൾ അകറ്റാൻ കേന്ദ്രത്തിൻ്റെ വ്യക്തമായ മറുപടി അനിവാര്യമാണ്.