കേരളത്തിന്റെ വടക്കേയറ്റവും തെക്കേയറ്റവും തമ്മിലുള്ള യാത്രാസമയം ഗണ്യമായി കുറച്ച്, റെയിൽ ഗതാഗതം കൂടുതൽ വേഗതയിലാക്കാൻ ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേ നടപടികൾ ആരംഭിച്ചു. തിരുവനന്തപുരം മുതൽ കാസർഗോഡ് വരെയുള്ള നിലവിലുള്ള റെയിൽ പാതയുടെ നവീകരണമാണ് പദ്ധതിയുടെ കാതൽ. ഇതിലൂടെ ട്രെയിനുകൾക്ക് മണിക്കൂറിൽ 130 കിലോമീറ്റർ വേഗതയിൽ ഓടാൻ സാധിക്കുമെന്നും യാത്രാസമയം ഏകദേശം 5.5 മണിക്കൂറായി കുറയുമെന്നുമാണ് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നത്.
നിലവിൽ 10 മുതൽ 12 മണിക്കൂർ വരെ എടുക്കുന്ന ഈ ദൈർഘ്യമേറിയ യാത്രയാണ് റെയിൽവേയുടെ നവീകരണ പദ്ധതിയിലൂടെ വലിയ മാറ്റങ്ങൾക്ക് വിധേയമാകാൻ പോകുന്നത്. പാളങ്ങൾ ബലപ്പെടുത്തൽ, മൂർച്ചയേറിയ വളവുകൾ നിവർത്തൽ, അത്യാധുനിക സിഗ്നൽ സംവിധാനങ്ങൾ സ്ഥാപിക്കൽ, ആവശ്യമെങ്കിൽ ലെവൽ ക്രോസുകൾ ഒഴിവാക്കൽ തുടങ്ങിയ പ്രവൃത്തികളാണ് ട്രാക്ക് നവീകരണത്തിൽ ഉൾപ്പെടുന്നത്. ഈ മാറ്റങ്ങളിലൂടെ, നിലവിലുള്ള ട്രാക്കുകൾ അതിവേഗ ട്രെയിൻ സർവീസുകൾക്ക് അനുയോജ്യമാകും.
ഈ പദ്ധതി യാത്രാക്കാർക്ക് സമയം ലാഭിക്കാൻ സഹായിക്കുമെന്നു മാത്രമല്ല, കൂടുതൽ സുഖകരവും സുരക്ഷിതവുമായ യാത്രാനുഭവം നൽകുകയും ചെയ്യും. ബിസിനസ്, വിനോദസഞ്ചാര മേഖലകൾക്ക് ഇത് വലിയ ഉണർവേകും. റോഡ് ഗതാഗതത്തിലെ തിരക്ക് പരിഗണിച്ച്, വേഗതയേറിയ ട്രെയിൻ സർവീസുകൾ കൂടുതൽ ആളുകളെ റെയിൽ ഗതാഗതത്തിലേക്ക് ആകർഷിക്കാൻ സാധ്യതയുണ്ട്. കൂടാതെ, വടക്കൻ കേരളത്തെയും തെക്കൻ കേരളത്തെയും കൂടുതൽ അടുപ്പിച്ച്, സംസ്ഥാനത്തിന്റെ സാമ്പത്തിക, സാമൂഹിക വളർച്ചയ്ക്കും ഇത് നിർണായക സംഭാവനകൾ നൽകും.
കെ-റെയിൽ (സിൽവർലൈൻ) പോലുള്ള വലിയ സെമി ഹൈസ്പീഡ് പദ്ധതികൾക്ക് നിലവിൽ തടസ്സങ്ങൾ നേരിടുന്ന സാഹചര്യത്തിൽ, നിലവിലുള്ള പാതകൾ നവീകരിച്ച് വേഗത വർദ്ധിപ്പിക്കാനുള്ള റെയിൽവേയുടെ ഈ തീരുമാനം സംസ്ഥാനത്തിന് ഏറെ പ്രയോജനകരമാണ്. വലിയ തോതിലുള്ള ഭൂമി ഏറ്റെടുക്കൽ പ്രശ്നങ്ങളില്ലാതെ, നിലവിലുള്ള അടിസ്ഥാന സൗകര്യങ്ങൾ പരമാവധി പ്രയോജനപ്പെടുത്തിക്കൊണ്ട് ഗതാഗത സൗകര്യം മെച്ചപ്പെടുത്താൻ ഇത് വഴിയൊരുക്കും. ഈ പദ്ധതി പൂർത്തിയാകുന്നതോടെ കേരളത്തിന്റെ റെയിൽവേ ഗതാഗത മേഖല കൂടുതൽ ആധുനികവും കാര്യക്ഷമവുമാകും.